ประเด็นร้อน

เปิดร่างกฎเหล็ก4ชั่วโคตร ใครบ้าง-ห้ามทำอะไร

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 16,2017

- - สำนักข่าวคมชัดลึก - -


ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง"พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ...." ล่าสุด มีการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 17 สิงหาคม  ที่จะถึงนี้


          ทั้งนี้ ร่างกฎหมายที่เข้าสู่ สนช.มีการระบุ หลักการและเหตุผลว่า การบริหารงานของรัฐต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส เปิดเผยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน จึงสมควรกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นการขัดกันของผลประโยชน์ เพื่อเป็นการขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบ 


        โดยเนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้ ที่คนจับตาดูคือ นิยามของคำว่า "ญาติ" ของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งต้องถูกบังคับใช้ หากกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ จนแรกเริ่มเป็นที่มาของคำว่า "7 ชั่วโคตร" แต่ต่อมาก็ได้ปรับลดระดับลง ซึ่งร่างฉบับปัจจุบันเหลือเพียง 4 ชั้น ประกอบด้วย

 

1.บุพการี

 

2.เจ้าตัว-คู่สมรส

 

3.พี่น้อง ทั้งร่วม และต่างมารดา

 

4.บุตร และบุตรบุญธรรม         


ทั้งนี้ ในมาตรา 3 ได้นิยามต่างๆ ดังนี้ ในชั้นคู่สมรส ได้กำหนดว่า ให้หมายความถึงคู่สมรสอันจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายและผู้ที่อยู่กินฉันสามีภริยาด้วย         


ส่วน "ญาติ" หมายถึง

1.บุพการี

2.ผู้สืบสันดาน

3.คู่สมรสของบุตร

4.พี่น้องร่วมบิดามารดา

5.พี่น้องร่วมบิดาหรือมารดา

6.บุตรบุญธรรม หรือผู้รับบุตรบุญธรรม ของเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนี้ยังมีการระบุด้วยว่า "ไม่ว่าจะมีความเกี่ยวพันโดยทางพฤตินัย หรือนิตินัย"           นอกจากนี้ที่เป็นมิติใหม่ของกฎหมายฉบับนี้คือ มีการกำหนดนิยามของคำว่า "ประโยชน์อื่นใดอันคำนวณเป็นเงิน"


ทำให้มีความชัดเจนว่า แบบไหน ซึ่งเป็นผลประโยชน์อันมิควรได้  โดยกำหนดดังนี้

   

1.การปลดหนี้หรือลดหนี้ให้เปล่า


2.การให้ยืมโดยไม่คิดดอกเบี้ย


3.การเข้าค้ำประกัน โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม


4.การให้ค่านายหน้าหรือค่าธรรมเนียมการเป็นตัวแทน


5.การขายหรือการให้เช่าซื้อทรัพย์สินมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริงตามที่ปรากฏในท้องตลาด


6.การซื้อหรือการเช่าซื้อทรัพย์สินสูงกว่ามูลค่าที่เป็นจริงตามที่ปรากฏในท้องตลาด 

       

7.การให้ใช้สถานที่ ยานพาหนะ หรือทรัพย์สิน โดยไม่คิดค่าเช่า หรือค่าบริการ หรือคิดค่าเช่าหรือค่าบริการน้อยกว่าที่คิดแก่บุคคลอื่นโดยปกติทางการค้า


8.การให้บริการโดยไม่คิดค่าบริการ หรือคิดค่าบริการน้อยกว่าที่คิดแก่บุคคลอื่นโดยปกติทางการค้า


9.การให้ส่วนลดในสินค้าหรือทรัพย์สินที่จำหน่าย โดยให้ส่วนลดมากกว่าที่ให้แก่บุคคลอื่นโดยปกติทางการค้า


10.การให้เดินทาง หรือขนส่งบุคคลหรือสิ่งของโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือคิดค่าใช้จ่ายน้อยกว่าที่คิดแก่บุคคลอื่น โดยปกติทางการค้า


11.การจัดเลี้ยงหรือจัดมหรสพหรือการบันเทิงอื่นให้ โดยไม่คิด ค่าใช้จ่าย หรือคิดค่าใช้จ่ายน้อยกว่าที่คิดแก่บุคคลอื่น โดยปกติทางการค้า


12.การให้บริการวิชาชีพอิสระ เช่น ทันตแพทย์ พยาบาล สถาปนิก วิศวกร กฎหมาย หรือบัญชี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือคิดค่าใช้จ่ายน้อยกว่าที่คิดแก่บุคคลอื่น โดยปกติ ทางการค้า

 

13.การให้รางวัล


14.การชำระเงินล่วงหน้าหรือการคืนเงินให้ในภายหลัง


15.การอื่นใดซึ่งเป็นการกระทำที่ทำให้ผู้นั้นได้รับประโยชน์อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ หรือไม่ต้องออกค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ตามที่ ป.ป.ช.ออกประกาศกำหนด 

       

ทั้งนี้ ในมาตรา 5 กำหนด ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือบุคคลอื่น ซึ่งเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้มีการระบุถึงการกระทำต่างๆ อันนับเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์นอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ดังนี้


1.การกำหนดนโยบายหรือเสนอให้ความเห็นชอบร่างกฎหมาย หรือร่างกฎหมายซึ่งเอื้อประโยชน์เป็นการเฉพาะต่อกิจการที่ตน คู่สมรส บุตร หรือบิดามารดา มีส่วนได้เสียเกินกว่าส่วนได้เสียตามปกติที่บุคคลทั่วไปมีอยู่ ในกรณีที่เป็นนิติบุคคล การถือหุ้นเกินร้อยละ 5 ถือเป็นการมีส่วนได้ส่วนเสียเกินกว่าปกติ


2.การใช้ข้อมูลภายในของรัฐที่เป็นความลับอยู่ซึ่งเจ้าตัวได้รับรู้จากการปฏิบัติราชการ การปฏิบัติหน้าที่ หรือการใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่โดยทุจริต


3.การริเริ่ม เสนอจัดทำหรืออนุมัติโครงการของรัฐโดยทุจริต หรือเอื้อประโยชน์ต่อตนเองหรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดโดยเฉพาะไม่ว่าทางตรงหรือ ทางอ้อม 


4.การใช้ทรัพย์สินของหน่วยงานที่ตนสังกัดหรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไปเพื่อประโยชน์ของตนหรือผู้อื่น เว้นแต่ได้รับอนุญาตโดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎ หรือทรัพย์สินนั้นมีราคาเล็กน้อย ซึ่งข้อนี้นี่เองนำมาซึ่งข้อสงสัยว่าการใช้สิ่งของในสำนักงานจะกลายเป็นความผิดหรือไม่ เช่น การชาร์จโทรศัพท์ หรือใช้ซองจดหมาย          ทำให้มีการกำหนดเพิ่มเติมในวรรคท้ายว่า    หลังจากกฎหมายประกาศใช้ให้  ครม. กรรมการข้าราชการรัฐสภา คณะกรรมการบริหารศาล องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หรือหัวหน้าหน่วยงานอื่นของรัฐ จัดให้มีระเบียบว่าด้วยการอนุญาตให้ใช้ทรัพย์สิน โดยมีมาตรฐานไม่ต่ำกว่าที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และระเบียบดังกล่าวอย่างน้อยต้องกำหนดในเรื่องทรัพย์สินเหล่านี้ ยานพาหนะ, เครื่องมือสื่อสาร, อาคารสถานที่, วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้สำนักงาน สิ่งสาธารณูปโภค


5.การใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริตไปมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจโดยอิสระในการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งดำรงตำแหน่งอื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐนั้นกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป

         

(1) อนุมัติ อนุญาต รับจดทะเบียน หรือออกคำสั่งทางปกครองอื่นที่ให้สิทธิประโยชน์อันอาจคำนวณเป็นเงินได้

         

(2) ให้สัมปทาน ทำสัญญา หรือนิติกรรมอันเป็นการให้ประโยชน์แก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด

(3) บรรจุ แต่งตั้ง เลื่อนเงินเดือน เลื่อนขั้น เงินเดือน โอน ย้าย ดำเนินการทางวินัย หรือให้ เจ้าหน้าที่ของรัฐในบังคับบัญชา หรือกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งอื่นดังกล่าวพ้นจากตำแหน่ง หรือพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่


(4) ไม่แจ้งความหรือไม่ร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีอาญา


(5) ไม่ฟ้องคดี ไม่อุทธรณ์ ฎีกา ไม่ดำเนินคดี หรือไม่ดำเนินการอื่นใดเกี่ยวกับคดีหรือให้ถอนคำร้องทุกข์ ให้ถอนฟ้อง ให้ถอนอุทธรณ์ หรือให้ถอนฎีกา ไม่ว่าจะเป็นคดีประเภทใด


(6) ดำเนินกระบวนการพิจารณา ทำคำพิพากษา คำสั่ง คำวินิจฉัย หรือคำชี้ขาด


(7)  ไม่บังคับทางปกครอง ไม่บังคับคดี หรือไม่บังคับตามคำชี้ขาด โดยข้อห้ามนี้ให้บังคับใช้แก่คู่สมรสหรือบุตรของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย  และหากเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำของคู่สมรสหรือบุตร หรือรู้แล้วแต่เพิกเฉยไม่แก้ไข ให้เจ้าหน้าที่รัฐผู้นั้นรับโทษเช่นเดียวกับคู่สมรสหรือบุตรด้วย 

       

ส่วน มาตรา 7 ได้กำหนดห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับของขวัญของที่ระลึก เงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นอันคำนวณเป็นเงินได้ เว้นแต่จะเป็นสิ่งที่อาจรับได้ตามกฎหมาย หรือตามประเพณีนิยม แต่หากรับในสิ่งที่ไม่มีสิทธิได้รับ ต้องรายงานและส่งมอบให้หน่วยงานที่ตนเองสังกัด ในโอกาสแรกที่กระทำได้ แต่ไม่เกิน 30 วัน  และให้สิ่งนั้นตกเป็นของหน่วยงานรัฐ   

     

สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ยังมีข้อห้าม คือ มาตรา 9 ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่พ้นตำแหน่งไม่ถึง 2 ปี เป็นกรรมการที่ปรึกษา ตัวแทน พนักงาน ลูกจ้าง ผู้รับจ้างหรือดำรงตำแหน่งอื่น ในธุรกิจของเอกชนที่เคยอยู่ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของตนในการกำกับดูแล         


ทั้งนี้ โทษสูงสุดตามกฎหมายฉบับนี้อยู่ที่ จำคุกไม่เกิน 5  ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำต้องระวางโทษสองเท่า

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


 


 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

 


 


 

 WebSite : http://www.anticorruption.in.th